Thế nào là “hoa hồng” hay “chiết khấu” trong Hợp đồng mua bán?

Người hỏi: bạn Trang Sỹ Nhân, cư trú Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Bạn Nhân hỏi phân biệt khái niệm “hoa hồng” hay “chiết khấu” dành cho khách mua hàng quy định trong Luật thương mại hiểu như thế nào?.

Văn phòng luật sư chúng tôi có ý kiến trả lời như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 169 Luật Thương mại 2005, “Đại lý bao tiêu là hình thức đại lý mà bên đại lý thực hiện việc mua, bán trọn vẹn một khối lượng hàng hoá hoặc cung ứng đầy đủ một dịch vụ cho bên giao đại lý.” Như vậy, nếu Chủ thể A là đại lý của quý Công Ty thì vẫn có thể mua đứt bán đoạn hàng hóa của quý Công Ty để thực hiện hoạt động kinh doanh đại lý của mình.

Do đó, việc quý Công Ty bán trọn vẹn hàng hóa cho một chủ thể không làm mất quyền của quý Công Ty với tư cách là bên giao đại lý. Tuy nhiên, hai khái niệm “chiết khấu” và “hoa hồng” là hoàn toàn không giống nhau.

Trong kinh doanh, “chiết khấu” là một trong những hình thức khuyến mại, kích thích việc mua hàng bằng việc giảm giá bán. Theo đó, quan hệ giữa quý Công Ty và Chủ thể A sẽ là quan hệ mua bán hàng hóa; chịu sự ràng buộc quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Chương II của Luật Thương mại 2005. Ngược lại, “hoa hồng” được pháp luật quy định là khoản thù lao mà quý Công Ty sẽ chi trả cho đại lý của mình khi đại lý mua bán hàng hóa của quý Công Ty; chịu sự ràng buộc pháp lý theo quy định tại mục 4, chương V của Luật Thương mại 2005.

Do đó, nếu quý Công Ty muốn xác định nội dung chính sách cho Chủ thể A là chiết khấu thì các vấn đề cần lưu ý và điều chỉnh gồm:

1. Hợp đồng giữa quý Công Ty và Chủ thể A phải là hợp đồng mua bán hàng hóa. Quý Công Ty cần bổ sung các quy định bắt buộc đối với Chủ thể A trong hoạt động quảng bá hàng hóa, nếu cần. Vì với tư cách là người mua, Chủ thể A không bắt buộc thực hiện công việc này.
  2. Các khoản hoa hồng và thưởng doanh số theo dự thảo cũ sẽ được điều chỉnh thành chiết khấu giá bán (xác định trực tiếp trên giá bán theo từng Đơn Hàng), chiết khấu thương mại (tính trên tổng doanh số mua trong một giai đoạn nhất định – tháng).
  3. Các chính sách hỗ trợ mà quý Công Ty công bố đính kèm sẽ là chính sách áp dụng cho khách hàng mua bán thông thường.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ ĐÀM BẢO HOÀNG

Địa chỉ: số 38/3 (Tầng trệt) đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (028)39972098- Luật sư Đàm Bảo Hoàng 0903371160

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.