VẤN ĐỀ ĐÓNG BHXH CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG THỬ VIỆC.

Người hỏi: Anh HẢI NAM, ngụ tại NGHỆ AN hỏi:

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021 (BLLĐ 2019) thì việc người lao động thử việc có được bên sử dụng lao động đóng BHXH không? Nếu người lao động muốn công ty đóng BHXH trong thời gian thử việc thì phải làm sao?

Văn phòng luật sư chúng tôi có ý kiến như sau:

1. Vấn đề đóng bhxh cho người lao động thử việc.

Khoản 1 Điều 24 BLLĐ 2019 quy định: “Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.”

Như vậy, người lao động thử việc có thể giao kết riêng hợp đồng thử việc. Trong đó, nội dung của hợp đồng thử việc không quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp (khoản 2 Điều 24 BLLĐ 2019).

Đồng thời, căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và hướng dẫn tại điểm 1.1 và 1.2 khoản 1 Điều 4 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì người làm việc có hợp đồng lao động (HĐLĐ) tối thiểu đủ (1) tháng thì mới thuộc diện đóng BHXH.

Như vậy, nếu người lao động thử việc giao kết hợp đồng thử việc với quý Công Ty thì không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, nếu quý Công Ty đưa nội dung thử việc vào HĐLĐ (đính kèm mẫu để tham khảo) thì quý Công Ty đã giao kết HĐLĐ với người lao động và phải đóng BHXH cho người lao động theo quy định.

Trên đây là câu trả lời của VPLS ĐÀM BẢO HOÀNG, nếu có vấn để nào chưa rõ, xin bạn liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Trân trọng cảm ơn, chào thân ái.

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ ĐÀM BẢO HOÀNG

Địa chỉ: số 38/3 (Tầng trệt) đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (028)39972098- Luật sư Đàm Bảo Hoàng 0903371160

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.